Table of Contents

บทความที่เกี่ยวข้อง

ยอดคนลวงโลก ยอดคนรวมทีมต้มตุ๋นระดับโลก อีก 1 การ์ตูนที่ไม่ควรพลาดจาก NETFLIX !!

ยอดคนลวงโลก อาชีพในสังคมปัจจุบันมีอยู่มากมายรวมไปถึงอาชีพสีเทา ๆ อย่างนักต้มตุ๋น ซึ่งในแง่ของคนทั่วไปเมื่อมองอาชีพนี้นั้นมันก็คือการหลอกลวงผู้บริโภคหวังเอาเงินเพียงเท่านั้น แต่ทว่าการ์ตูนของทาง NETFLIX เรื่อง “Great Pretender ยอดคนลวงโลก” จะพาเราไปรู้จักเบื้องหลังโลกของเหล่า 18 มงกุฏ ที่มีแผนการต้มตุ๋นระดับโลก

Read More »

โดราเอมอน เดอะมูฟวี่ ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ กลิ่นอายคล้ายภาคเดิม เพิ่มเติมคือสนุกกว่า

ไดโนเสาร์ตัวใหม่ของโนบิตะ เรื่องย่อ โนบิตะได้ค้นพบไข่ไดโนเสาร์จากนิทรรศการไดโนเสาร์ ก่อนที่จะฟักตัวออกมาเป็นไดโนเสาร์พันธุ์ขนสีเขียว และสีชมพู ที่โนบิตะตั้งชื่อว่า คิวและมิว ทั้งสามเริ่มผูกพันต่อกัน ทว่าโลกใบนี้ไม่ใช่โลกที่เหมาะสมกับไดโนเสาร์อย่างคิวและมิว โดราเอมอนและผองเพื่อนจึงขอให้โนบิตะพาคิวและมิวกลับไปหาพวกที่อยู่ในยุคครีเตเชียส แต่กลับต้องเผชิญกับดาวหางทำลายล้างที่กำลังจะโคจรเข้ามาใกล้โลกขึ้นทุกที โนบิตะจะสามารถตามหาผองเพื่อน และปกป้องคิวและมิวจากมหันตภัยร้ายครั้งนี้ได้หรือไม่ หรือสุดท้าย ประวัติศาสตร์จะเป็นสิ่งที่ไม่อาจหวนกลับไปแก้ไขซ้ำได้อีกแล้ว

Read More »

เธอ.ฉัน.โลก.เรา อนิเมะแฝงปรัชญาฉบับหวานมัน

เธอ.ฉัน.โลก.เรา โลกอันโดดเดี่ยวของ นาโอมิ กำลังเปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับตัวเขาเองที่เดินทางมาจากอนาคต เพื่อหวังให้เขาเปลี่ยนเหตุการณ์อดีตเพื่อช่วยเหลือ อิจิเคียว สาวห้าวคนรักของเขาจากอุบัติเหตุ พร้อมความจริงชวนช็อdว่าโลกที่เขาอยู่เป็นเพียงข้อมูลในอดีตที่ อัลทาลา ระบบปฏิบัติการณ์ผังเมืองเก็บไว้เท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจะถูกขัดขวางจากตัวดักจับข้อมูลที่มุ่งลบข้อมูลแปลกปลอมให้หายไปตลอดกาล งานนี้ นาโอมิ จำต้องแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือคนรักให้ได้ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป ยอมรับว่าเข้าไปดู

Read More »

เธอ.ฉัน.โลก.เรา อนิเมะแฝงปรัชญาฉบับหวานมัน

เธอ.ฉัน.โลก.เรา โลกอันโดดเดี่ยวของ นาโอมิ กำลังเปลี่ยนไปเมื่อได้พบกับตัวเขาเองที่เดินทางมาจากอนาคต เพื่อหวังให้เขาเปลี่ยนเหตุการณ์อดีตเพื่อช่วยเหลือ อิจิเคียว สาวห้าวคนรักของเขาจากอุบัติเหตุ พร้อมความจริงชวนช็อdว่าโลกที่เขาอยู่เป็นเพียงข้อมูลในอดีตที่ อัลทาลา ระบบปฏิบัติการณ์ผังเมืองเก็บไว้เท่านั้น ซึ่งการเปลี่ยนแปลงข้อมูลจะถูกขัดขวางจากตัวดักจับข้อมูลที่มุ่งลบข้อมูลแปลกปลอมให้หายไปตลอดกาล งานนี้ นาโอมิ จำต้องแข่งกับเวลาเพื่อช่วยเหลือคนรักให้ได้ก่อนทุกอย่างจะสายเกินไป

ยอมรับว่าเข้าไปดู Hello World แบบแทบไม่มีข้อมูลอะไรเลย แม้แต่เรื่องย่อก็ไม่ได้อ่านเข้าไป เดชะบุญ..ที่บทหนังสามารถลำดับเรื่องราวให้เราเข้าใจโลกในหนังได้อย่างไม่ยากเย็นเกินไปนัก และพอรู้ว่าหนังเป็นงานออริจินัลอนิเมะเรื่องแรกของ โทโมฮิโกะ อิโต ผู้กำกับ Sword Art Online ก็ถึงบางอ้อว่าทำไมหนังถึงมีความเป็นไซไฟสูงขนาดนี้ โดยคอนเซ็ปต์ อัลทาลา แล้วก็ไม่ได้หนีจาก The Matrix ที่คอหนังไซไฟปรัชญารู้จักนัก โดยนำเสนอว่าโลกที่ตัวละครอาศัยอยู่เป็นเพียงข้อมูลในอดีตที่เซิร์ฟเวอร์เก็บไว้ แต่ Hello World ยืนพื้นตัวเองที่แนวโรแมนติกผสมไซไฟและแฟนตาซีแบบอนิเมะญี่ปุ่น เลยกลายเป็นว่าเควส9Nหลักของนาโอมิ ก็เลยมีแต่ต้องช่วย อิจิเคียว ให้รอดพ้นจากความตายให้ได้ ซึ่งก็ถือว่ามาสานต่อเอาใจคออนิเมะที่เพิ่งอินกับ Weathering with you ของ มาโกโตะ ชินไค ให้ได้ฟินอย่างต่อเนื่อง

เธอ.ฉัน.โลก.เรา รีวิว

เธอ.ฉัน.โลก.เรา โดยฮีโรของเรื่องอย่าง นาโอมิ ถูกนำเสนอแบบหนังก้าวข้ามวัย หรือ Coming of Age โดยมีตัวเขาเองในอนาคตมาไกด์วิธีพิชิตใจสาวให้เพื่อทลายกำแพงที่เขาไม่อาจสื่อสารกับคนอื่นได้ตามข้อมูลที่หนังให้มาตอนเปิดเรื่อง แต่พอเรื่องดำเนินไป..ก็เหมือนผู้สร้างจะเริ่มกลัวว่าอนิเมะจะไม่เร้าใจพอ เลยเริ่มใส่แฟนตาซี มีไอเทมพิเศษเป็นถุงมือที่สามารถเนรมิตรของได้ตามใจนึก ซึ่งแรก ๆ ก็ดูทำให้ซับซ้อนว่าเสกอันนี้มาคือ เบ ๆ อันนี้คือ แอดวานซ์ มาหน่อย แต่พอหนังดำเนินไปและตัวเอกต้องรีบพิชิตใจ อิจิเคียว ให้ได้เพื่อให้ชะตากรรมเป็นไปตามที่ถูกบันทึกไว้ เราก็จะเห็นพระเอกเริ่มเสกนู่นเสกนี่แบบแทบไม่มีข้อจำกัดอะไรเลยล่ะ 555. แต่ที่เล่ามาต้องบอกไว้ก่อนว่าเป็นเนื้อเรื่องในส่วนครึ่งเรื่องแรกเท่านั้น เพราะพอกลางเรื่องหนังก็พลิกหักมุมไปอีกทาง นับว่าเป็นอนิเมะที่ทำให้เราลุ้นได้ตลอดและมีความคิดสร้างสรรค์ดีมากเลย

ในส่วนของงานภาพ หายห่วงได้เลย เพราะ Hello World รังสรรค์ภาพผสมผสานระหว่างอนิเมะวาดมือกับเทคนิกคอมพิวเตอร์กราฟิกได้ลงตัวทีเดียว ตัวละครอย่าง นาโอมิ ใน 2 บุคลิก ก็มีทั้งแบบเท่ และแบบคิวต์ ให้สาว ๆ ได้ฟินกัน หรือจะเป็นบรรดาคาแรกเตอร์สาว ๆ ก็น่าจะทำให้ หนุ่ม ๆ เพ้อตามได้ไม่ยากเลยล่ะ ยิ่งได้ ทาคุมิ คิตามูระ และ มินามิ ฮามาเบะ พระเอกนางเอก I want to eat your pancreas หรือตับอ่อนเธอนั้นขอฉันเถอะนะมาให้เสียงพากย์ก็ยิ่งเพิ่มดีกรีความหวานให้หนังเข้าไปใหญ่

กระนั้นแม้ไม่ใช่คออนิเมะแบบฮาร์ดคอร์ เราก็พอสังเกตได้เลยว่า Hello World ดูจะได้อิทธิพลจากงานของ มาโกโตะ ชินไค มาเยอะเลยทีเดียว ทั้งแนวอนิเมะโรแมนติกที่เล่นกับปรัชญาไซไฟเรื่องเวลา และจิตวิญญาณ รวมถึงแนวคิดแบบเซนที่ไหลพล่านในทุกอณูของหนัง แต่สิ่งที่ Hello World ยังห่างชั้นจากงานของ ชินไค เยอะมาก คือการให้เวลาตัวละครได้มีโมเมนต์โรแมนติก ควบคู่กับการให้ภาพเมืองญี่ปุ่นที่นำเสนอได้โรแมนติกเกินจริง ซึ่ง Hello World ดันไปใส่ฉากแอ็กชันไซไฟเสียเยอะ เลยทำให้พาร์ตโรแมนติกไม่ทำงานเท่าที่ควร แม้จะมีเพลงประกอบหนังเพราะ ๆ คลอไปแทบทุกฉากโรแมนติกแล้วก็ตาม

จุดเด่น

  1. เนื้อหาโรแมนติกบวกไซไฟล้ำ ๆ ทำให้ติดตามได้ตลอด
  2. เพลงประกอบภาพยนตร์ไพเราะ ให้อารมณ์คล้ายอนิเมะของ มาโกโตะ ชินไค อยู่

จุดสังเกต

  1. ความลงตัวระหว่างไซไฟ และ โรแมนติกยังไม่ดีเท่าของ มาโกโตะ ชินไค เธอ.ฉัน.โลก.เรา

บทความที่เกี่ยวข้อง